ชาวอำเภอเบตงและชาวเปอกาลันฮูลู รัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย ร่วมอนุรักษ์ประเพณีในกิจกรรมอาชูรอสัมพันธ์ 2 แผ่นดิน ประจำปี 2566

 ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอเบตง จังหวัดยะลา นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง เป็นประธานเปิดกิจกรรม อาชูรอสัมพันธ์ 2 แผ่นดิน ประจำปี 2566 ตามโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ศูนย์ปฏิบัติการอำเภอเบตง (ศปก.อ.เบตง) ประจำปี งบประมาณ พ.ศ. 2566 เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ประเพณีการกวนขนมอาชูรอ ให้เยาวชนรุ่นหลังได้เกิดการเรียนรู้และปฏิบัติให้คงอยู่สืบต่อไปและเสริมสร้างความปรองดองสมานฉันท์ของคนในชุมชนจากการได้ทำกิจกรรมร่วมกัน

โดยมีดาโต๊ะ โรสลัน บิน ดาโต๊ะ เซอรี เมอ อาหะหมัด รัสซือดี ผู้แทนสุลต่านรัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย ผู้แทนอำเภอบาลิ่ง รัฐเคดาห์ ผู้แทนส่วนราชการ ผู้นำศาสนา แม่บ้าน กลุ่มสตรี คณะครู นักเรียน ของทั้ง 2 ประเทศ เข้าร่วม

นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง กล่าวว่า กิจกรรม อาชูรอสัมพันธ์ 2 แผ่นดิน ประจำปี 2566 เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ประเพณีการกวนอาชูรอ ให้เยาวชนรุ่นหลังได้เกิดการเรียนรู้และปฏิบัติให้คงอยู่สืบต่อไป และเสริมสร้างความปรองดองสามานฉันท์ของคนในชุมชนจากการได้ทำกิจกรรมร่วมกัน และสนับสนุนให้เยาวชนรุ่นหลังได้เกิดการเรียนรู้ และปฏิบัติให้คงอยู่สืบไป และในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีกิจกรรมการประกวดขนมอาซูรอ จำนวน 21 ทีม ในพื้นที่อำเภอเบตงและในพื้นที่รัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย โดยมีเกณฑ์การให้คะแนน 100 คะแนน ในด้าน รสชาติ การตกแต่ง ความสวยงาม ความสะอาด การมีส่วนร่วม ความสามัคคี และการแต่งกาย และการเตรียมความพร้อมและการตรงต่อเวลา มีรางวัลชนะเลิศ รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1-2 และรางวัลชมเชย

สำหรับอาซูรอ เป็นภาษาอาหรับ แปลว่า การผสม การรวมกัน คือการนำสิ่งของที่รับประทานได้หลายสิ่งหลายอย่างมากวนรวมกัน การกวนข้าวอาซูรอ (ขนมอาซูรอ) มักนิยมทำกันประมาณช่วงเดือนมุฮัรรอมของทุกปี และหรือตรงกับวันที่ 10 ของเดือนมุฮัรรอม อันเป็นเดือนแรกของฮิจเราะห์ศักราชตามศาสนาอิสลาม โดยมีความเป็นมาของการกวนข้าวอาซูรอ หรือกวนขนมอาซูรอนั้น สืบเนื่องจากได้เกิดน้ำท่วมใหญ่ในสมัยศาสดานุฮ์ อะลัยฮิสสลาม หนึ่งในศาสดาของศาสนาอิสลาม

ซึ่งจากเหตุการณ์น้ำท่วมโลกมีการนำสัตว์เป็นคู่ๆ ขึ้นเรือใหญ่ ทำให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สิน ไร่นาของประชาชนและสาวกของศาสดานุฮ (อล) ทำให้เกิดสภาพขาดแคลน ผู้คนทั่วไปอดอาหาร ท่านศาสดานุฮ์ อะลัยฮิสสลาม จึงประกาศให้ผู้ที่มีสิ่งของเหลือพอจะรับประทานได้ ให้เอามากองรวมกัน และให้เอาของเหล่านั้นมากวนเข้าด้วยกัน เพื่อให้ทุกคนได้รับประทานอาหารกันโดยทั่วหน้าและยังผลให้เกิดความสามัคคี กลมเกลียวในหมู่คณะอีกด้วย

 

ที่มา : ThaiNews

You may have missed