ศอ.บต. เร่งหารือแก้ปัญหาแรงงานไทยในร้านต้มยำกุ้ง ประเทศมาเลเซีย จัดทำข้อเสนอให้รัฐบาลเพื่อพิจารณากำหนดเป็นนโยบาย

คณะผู้บริหาร ศอ.บต.ลงพื้นที่รัฐมะละกา ประเทศมาเลเซีย เร่งหารือการแก้ปัญหาแรงงานไทยในร้านต้มยำกุ้งพร้อมจัดทำข้อเสนอให้รัฐบาลเพื่อพิจารณากำหนดเป็นนโยบายการแก้ไขปัญหาแรงงานไทยให้เกิดผลสัมฤทธิ์โดยเร็ว

ผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) นำโดย นายวิสันติ์ ประเสริฐศรี ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. (กระทรวงแรงงาน) ลงพื้นที่ไปยังรัฐมะละกา ประเทศมาเลเซีย เพื่อเป็นประธานเปิดกิจกรรมสานสัมพันธ์ประจำปีเครือข่ายต้มยำกุ้ง และการแข่งขันฟุตซอลไทยมาเลย์คัพ 2023 ณ มะละกาสปอร์ตคอมเพล็กซ์ (kompleks sukan melaka) โดยเครือข่ายต้มยำกุ้งมาเลเซีย ร่วมกับศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จัดขึ้น เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้ประกอบการ และแรงงานในต้มยำกุ้งกับหน่วยงานงานราชการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี นางเปรมวดี สันหนู ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. (กระทรวงพาณิชย์) น.ส.กนกรัตน์ พงษ์ธัญญะวิริยา ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. (กระทรวงเกษตรและสหกรณ์) นาวาเอก จักรพงษ์ อภิมหาธรรม ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาฝ่ายพลเรือน ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ตลอดจน นายโจฮารี บินอาหมัด ประธานชมรม Ukhuwah (เป็นเครือข่ายต้มยำกุ้งเครือข่ายใหญ่) และผู้ประกอบการ รวมถึงแรงงานไทยที่ทำงานในร้านต้มยำกุ้ง แต่ละรัฐ จำนวน 13 รัฐ เข้าร่วมจำนวนมาก

สำหรับบรรยากาศเป็นอย่างคึกคัก มีผู้เข้าร่วมแข่งขันจำนวน 23 ทีม จาก 13 รัฐ โดยเริ่มเปิดการแข่งขันด้วยการให้ประธานในพิธี พร้อมด้วย นายกสมาคมต้มยำกุ้งมามาเลเซีย และผู้ประกอบการร้านอาหาร ยิงลูกบอลเข้าสู่ประตู ก่อนจะเริ่มเปิดการแข่งขันด้วยคู่นัดพิเศษ ระหว่างผู้บริหาร ศอ.บต. กับผู้ประกอบการร้านต้มยำกุ้ง ซึ่งผลการแข่งขันเสมอกัน 2 ประตูต่อ 2

จากนั้น คณะฯ เดินทางไปยังร้านอาหาร Sha BB Home Food & Beverage ซึ่งอยู่ในรัฐมะละกา เพื่อร่วมรับประทานอาหารค่ำ พร้อมร่วมประชุม Focus Group กับตัวแทนร้านอาหารแต่ละรัฐ จำนวน 13 รัฐ ที่มาร่วมกิจกรรมสานสัมพันธ์ประจำปี เพื่อหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาเครือข่ายผู้ประกอบการร้านอาหาร “ต้มยำกุ้ง” เพื่อการจัดทำข้อเสนอให้รัฐบาลเพื่อพิจารณากำหนดเป็นนโยบายการแก้ไขปัญหา โดยมีประเด็นที่สำคัญ ได้แก่ การแก้ไขให้ร้านค้าให้สามารถประกอบกิจการได้ถูกต้องตามกฎหมายการแก้ไขให้แรงงานไทยสามารถเข้าไปทำงานได้ถูกต้องตามกฎหมาย การสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายร้านอาหารเพื่อบริหารจัดการ ร้านอาหารในเครือข่าย แรงงานในเครือข่าย รวมทั้งการจัดตั้งบริษัทหรือสหกรณ์เพื่อดำเนินกิจการของเครือข่ายเป็นต้น

นายวิสันติ์ ประเสริฐศรี ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า การลงมาเยี่ยมในครั้งนี้ สืบเนื่องด้วย นายชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการ ศอ.บต. เร่งให้ผู้บริหารของ ศอ.บต. ประกอบด้วย ผู้เลขาธิการ ศอ.บต. จากกระทรวงแรงงาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นกระทรวงที่สำคัญในการแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน โดยเฉพาะปัญหาของผู้ประกอบการและแรงงานไทยที่มาสร้างอาชีพในประเทศมาเลเซีย ซึ่งที่ผ่านมาทาง ศอ.บต. ได้ทราบว่าในจำนวนนี้เป็นเรื่องเร่งด่วนที่สุดที่ภาครัฐต้องเร่งแก้ไขปัญหา คือการอำนวยความสะดวกในการเดินทางไปทำงาน เช่น การออก pasport การออก work permit เพื่อการประกอบธุรกิจในประเทศมาเลเซียและแรงงานที่เดินทางไปทํางานในร้านอาหาร และทางรัฐบาล โดย ศอ.บต. ให้ความสำคัญเรื่องดังกล่าวเพื่อให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ สามารถเข้ามาทำงานได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายต่อไป

 

ที่มา : ThaiNews

You may have missed