ชาวยะลา หนุนรัฐขยายเวลา “พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ”เพื่อ สร้างความปลอดภัยแก่ประชาชน

ภายหลังจากที่รัฐบาลได้ขยายเวลาการบังคับใช้ “พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ” ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ต่อไปอีก 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน – 19 ธันวาคม 2566 เพื่อความต่อเนื่องในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ป้องกันและระงับยับยั้งสถานการณ์ให้ได้อย่างทันท่วงที และมีประสิทธิภาพ รวมทั้งจะเป็นประโยชน์ต่อการดูแลรักษาความสงบ ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ด้วยนั้น

นายปรีชา สมบูรณ์แก้ว ผู้ประกอบการภาคธุรกิจในพื้นที่จังหวัดยะลา เปิดเผยว่า ไม่ได้มีผลกระทบโดยตรงกับผู้ประกอบการ อีกทั้งยังเป็นการดีที่จะเพิ่มมั่นใจในการประกอบอาชีพของพี่น้องประชาชน เนื่องจากกฏหมาย พรก.ฉุกเฉิน การควบคุมพื้นที่ของเจ้าหน้าที่จะมีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น เช่นอาจจะมีเหตุการณ์ในพื้นที่ พบวัตถุต้องสงสัย สิ่งแปลกปลอม หรือบุคคลต้องสงสัย ซึ่งสามารถสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชนได้เป็นอย่างดี ส่วนกรณีที่หลายคนเกรงว่าเจ้าหน้าที่ จะปฏิบัติหน้าที่ในลักษณะของการละเมิดสิทธิ์นั้น เรื่องดังกล่าวประชาชนสามารถร้องเรียนต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ จึงไม่น่ากระทบกับวิถีชีวิตของประชาชน

ขณะที่ นายยะหยา ยาเล พ่อค้าขายขนมในตลาดยะลา กล่าวว่า เห็นควรมีการบังคับใช้ในบางพื้นที่เหมือนเดิม โดยเฉพาะพื้นที่ไหนที่ไม่มีเหตุการณ์ก็ควรยกเลิกไป แต่สำหรับพื้นที่ที่ยังคงมีเหตุรุนแรงก็สมควรใช้ต่อ แต่ก็ขึ้นอยู่ที่การพิจารณาของเจ้าหน้าที่ อย่างไรก็ตาม ในห้วงระยะหลังๆ มานี้ เหตุรุนแรงได้ลดน้อยลงในแง่ของจำนวน และเว้นระยะห่างมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดก็ตาม แต่ความจำเป็นของการคงไว้ซึ่งกฎหมายพิเศษในพื้นที่ จชต.แห่ง นับว่ายังมีความสำคัญกับคนในพื้นที่

 

ที่มา :ThaiNews

You may have missed