เทศบาลเมืองเบตงจัดโครงการควบคุมโรคหนอนพยาธิ ในชุมชนมัสยิดกลาง

สมาคมก๋วงสิ่ว อ.เบตง จ.ยะลา นายศิริ มงคลประจักษ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองเบตง เป็นประธานเปิดโครงการควบคุมโรคหนอนพยาธิ ในชุมชนมัสยิดกลาง เพื่อลดอัตราป่วยโรคหนอนพยาธิลดลง และเพื่อให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจป้องกันโรคหนอนพยาธิ โดยมี สมาชิกสภาเทศบาล และชาวชุมชนมัสยิดกลาง ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดครั้งนี้

นายศิริ มงคลประจักษ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองเบตง กล่าวว่า โรคหนอนพยาธิเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของไทย ซึ่งเป็นปัญหาต่อสุขภาพในวัยที่กำลังเจริญเติบโตทั้งทางร่างกายและสติปัญญา สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากประชาชนยังขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสุขภาพอนามัย การมีฐานะยากจน อนามัยสิ่งแวดล้อมในชุมชนไม่ดี รวมทั้งพฤติกรรมสุขภาพและการรับประทานอาหารของประชาชนยังไม่เหมาะสมและถูกสุขลักษณะ ประกอบกับวิถีการดำรงชีพของประชาชนในชนบทยังขาดความรู้เรื่อง โรคหนอนพยาธิ มีพฤติกรรมที่รับประทานอาหารมีไข่พยาธิเจอปน เป็นสาเหตุหนึ่งซึ่งก่อให้เกิดโรคพยาธิตามมา

หากเป็นมากจนเรื้อรังมีโอกาสเป็นมะเร็งและเสียชีวิตได้ เทศบาลเมืองเบตง จึงได้ดำเนินงานป้องกันและควบคุมโรคหนอนพยาธิมาโดยตลอด แต่ยังไม่สามารถแก้ไขโรคหนอนพยาธิในพื้นที่ได้ จึงจำเป็นต้องดำเนินการแก้ปัญหาโรคหนอนพยาธิในพื้นที่ทุกๆปี เพื่อให้ประชาชนเกิดความตระหนักในการป้องกันโรคหนอนพยาธิเองในชุมชน

 

ที่มา : ThaiNews

You may have missed