ก.ก.ศาสนาอิสลามปัตตานี ลงนามรับรองฮูกุมปากัต (ธรรมนูญหมู่บ้าน 9 ดี) สร้างสันติสุข

สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี ประธานคณะกรรมการศาสนาอิสลามประจำจังหวัดปัตตานีและคณะ ร่วมกันร่างและวินิจฉัยทบทวนเนื้อหา ฮูกุมปากัต หรือธรรมนูญหมู่บ้าน 9 ดี ฉบับไทย-มาลายู ซึ่งได้ผ่านการวินิจฉัยและทบทวนครบถ้วนสมบูรณ์ รอบด้านเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งคณะทำงาน และผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้รู้ทางศาสนา และทุกส่วนที่เกี่ยวข้องจะร่วมลงนามรับรอง และส่งมอบฮูกุมปากัต หรือ (ธรรมนูญหมู่บ้าน 9 ดี) ให้กับหน่วยที่เกี่ยวข้องต่อไป

สำหรับฮูกุมปากัต (ธรรมนูญหมู่บ้าน 9 ดี) ประกอบด้วย ดีที่ 1.การเป็นคนดี/ดีที่ 2.มีปัญญา/ดีที่ 3.รายได้สมดุล/ดีที่ 4.สุขภาพแข็งแรง/ดีที่ 5.สิ่งแวดล้อมสมบูรณ์/ดีที่ 6.สังคมอบอุ่น/ดีที่ 7.หลุดพ้นอาชญากรรม/ดีที่ 8.จัดตั้งกองทุนพึ่งตนเอง/และดีที่ 9.กรรมการหมู่บ้านเข้มแข็ง ซึ่งกว่าจะได้มาซึ่ง ฮูกุมปากัต ธรรมนูญหมู่บ้านฉบับนี้ ทุกภาคส่วนได้ร่วมกันขับเคลื่อน เเละจะเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยเสริมสร้างพื้นที่ ให้เกิดความสันติสุขมั่นคงและยั่งยืน

ทั้งนี้ ฮูกุมปากัต (ธรรมนูญหมู่บ้าน 9 ดี) ฉบับนี้ ประโยชน์ที่จะได้รับจากการจัดทำ คือใช้เป็นเครื่องมือในการป้องกันกระทำที่ผิดหลักศาสนา และป้องกันการบิดเบือนคำสอนทางศาสนา เพื่อให้หน่วยงานส่วนที่เกี่ยวข้องต่างๆ ได้นำไปขยายผลเพื่อใช้กับหมู่บ้านอื่นๆ ในการแก้ไขปัญหาของจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

You may have missed